วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2559

ฟังดีๆ เรามีสิ่งดีๆ มาให้

กรรไกรที่ตัดความสัมพันธ์ของคนสองคนนั้นเปรียบได้เหมือนกับคำพูดที่รุนแรงเชือดเฉือนคมคายทำให้กระเป๋าโน๊ตบุ๊คน่ารักอีกฝ่ายได้รับความเสียหายทางจิตใจอย่างมาก ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นกับตัวเอง ยังไงก็ตามการรักษาความสัมพันธ์ก็เป็นเรื่องจำเป็นอย่าใช้คำพูดที่รุนแรงหรือทำร้ายจิตใจของอีกฝ่ายมากจนเกินไป การมีน้ำใจให้กันเป็นเรื่องดีเสมอในสังคมมนุษย์ทุกวันนี้ เพราะทุกคนที่อาศัยอยู่ในโลกใบนี้ล้วนมีความทุกข์บีบคั้นให้กระทำหรือไม่กระทำการใดๆ ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบใจ อย่างไรก็ตามให้คิดเสมอว่า สิ่งที่เขาทำอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เขายินดีกระทำ เช่นเดียวกัน ถ้าเราเป็นเขาเราอาจจะทำเหมือนกับเขาก็ได้ ดังนั้นการวิจารณ์การกระทำของใครจึงเป็นสิ่งที่เราไม่ควรทำกระเป๋าโน๊ตบุ๊ค สะพายหลังอย่างยิ่ง มันไม่ได้มีผลดีกับใครเลย การที่เราจะเจริญก้าวหน้าหรือไม่ มันไม่เกี่ยวกับว่าคู่แข่งหรือผู้แข่งขันของเรา เขาต้องล้าหลัง เราสามารถเจริญก้าวหน้าไปพร้อมๆกันได้ทุกคน ถ้าคิดแบบนี้แล้วมันจะทำให้โลกเราถูกเติมไปด้วยมั่งคั่ง ไม่จำเป็นต้องแย่งแข่งขันอะไรจากใครทั้งนั้น อยากได้อะไรเราก็จะได้เท่าเทียมกัน มันดูเหมือนจะเป็นโลกที่เต็มไปด้วยอุดมคติ คำพูดที่สวยงามแต่ถ้ามันเกิดขึ้นมันจะเป็นโลกที่น่าอยู่มากๆ เราอาจจะเห็นได้จากประเทศที่พัฒนาแล้วบุคลากรส่วนใหญ่จะถูกปลูกฝั่งด้วยค่านิยมเชิงบวกแบบนี้ เราจะทำอย่างไรให้กระเป๋าโน๊ตบุ๊คราคาถูกจิตใจเราเหมาะสมหรือใกล้เคียงกับจิตใจต้นฉบับที่เป็นแม่แผนที่จะทำให้เราไปถึงฝั่งฝัน การฝึกฝนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ต้องผลักตัวเองให้มาอยู่ในโลกบวกเท่านั้น มองโลกด้วยความมั่งคั่ง เมตตา อย่ากล่าวโทษหรือแย่งชิง หนังสือถ้ามีเยอะแต่ไม่ได้ถูกเปิดอ่าน เจ้าของย่อมไม่ได้รับประโยชน์อันใดเลย แต่หากหนังสือถูกอ่านบ่อย ประโยชน์ก็จะเกิดกับผู้อ่านแน่นอน อย่างแรกเลย หนังสือคือแหล่งประสบการณ์ของกระเป๋าโน๊ตบุ๊คลายการ์ตูน ถ้าเราได้อ่านก็เท่ากับว่าเราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปทดลองทำเหมือนกับผู้เขียน เป็นการประหยัดเวลาชีวิตอย่างมาก อย่างที่สอง หนังสือบางเล่ม สามารถเคาะกะลาทำให้เราเข้าใจเรื่องบางเรื่องที่เราไม่เคยคิดถึงได้ และหนังสือเองก็ยังมีประโยชน์อีกมากมาย แต่จะให้เราพกพาหนังสือไปหลายๆเล่มก็คงจะลำบาก สมัยนี้ไฮเทคจนทำให้เราสามารถพกพาอุปกรณ์เสมือนหนังสือน้ำหนักเบาแต่ข้างในบรรจุไปด้วยเนื้อหาหนังสือเป็นพันๆเล่มได้ ถ้าเราได้ความได้เปรียบของเทคโนโลยีในโลกปัจจุบันอย่างมีประโยชน์ก็จะสามารถทำให้เราเข้าถึงความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าเราใช้ในทางที่ผิดเราจะสูญเสียเวลาไปอย่างมากกับอุปกรณ์ล้ำสมัยพวกนี้ กระเป๋าโน๊ตบุ๊ค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น