วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559

การเป็นหัวหน้าที่ดี

ทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกลมากจนทุกคนอาจจะกลายเป็นสิ่งที่เราเรียกกันว่าทาสของเทคโนโลยีกระเป๋าโน๊ตบุ๊คน่ารัก เราเห็นกันจนชินว่าพนักงานกินเงินเดือนทั่วไปต้องพกพาอุปกรณ์ไฮเทคมากมายไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา การเดินทางไปทำงานก็แสนจะลำบากต้องแย่งกันใช้บริการสาธารณะเช่นรถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง คนขับก็ขับไม่ค่อยจะเรียบร้อยเท่าไหร่ ทำให้การเดินทางไปทำงานทุกเช้าต้องหวาดเสียวกันเรื่อยๆไป กว่าจะลืมตาอ้าปากมีเงินเก็บกันได้ก็อายุปาไปเกือบจะสี่สิบปลายๆ ไม่เหลือพลังงาน ไม่เหลือพลังชีวิตให้ไปใช้ที่ไหนแล้ว ความฝันที่เคยมีในวัยเด็กก็คงจะหายไปด้วยเช่นเดียวกัน เพราะการที่เราฝันถึงกระเป๋าโน๊ตบุ๊ค สะพายหลังไว้แต่ทำไม่ได้ นานๆเข้าเราจะรู้สึกหดหู่ ท้อแท้ แต่ยังไงก็ตาม มนุษย์ก็ควรจะมีความหวัง ความฝันที่ต่อสู้ชีวิตต่อไปไม่ว่าจะเกิดมาเป็นยังไง การที่เราได้เกิดมามันคือสิ่งที่วิเศษที่สุดแล้ว เราต้องใช้ชีวิตของเราให้คุ้มค่าที่สุด ไม่ใช่ว่าเกิดมาเพื่อหายใจทิ้งไปวันๆ ไม่ได้สร้างอะไรไว้ให้โลก ไม่ได้สร้างประโยชน์อันใดให้กับใครเลย อย่างนั้นเรียกว่า เสียชาติเกิดแน่ๆ เราเองก็ไม่อยากเป็นแบบนั้น แต่ชีวิตก็คือชีวิตวันยังค่ำ ยังไงแล้วก็มีทั้งขึ้นและลง สมหวังและผิดหวัง เหมือนการรอรถเมล์ที่ผ่านมารับพนักงานโรงงานเพื่อไปทำงานตอนเช้า เพราะบอกไม่ได้ว่า วันไหนรถจะแน่นมาก วันไหนจะมีที่นั่งให้พอพักหายเมื่อยได้ แปลกแต่จริง คนเราชอบแข่งขันกระเป๋าโน๊ตบุ๊คราคาถูกแต่ไม่ชอบการพ่ายแพ้ ชอบไปตลาดแต่ไม่ชอบเสียเงิน โลกเรานี้มีอะไรให้เห็นหลายต่อหลายอย่าง เช่นการดิ้นรนต่อสู้ชีวิตของสาวน้อยคนหนึ่ง ที่ต้องเดินทางไกลเข้าเมืองกรุงเพื่อมาตามหาฝันของตัวเอง ฝันของเธอก็คือการที่ครอบครัวของเธออยู่สุขสบายไม่มีหนี้สิน มีที่นาทำกินไว้ปลูกข้าวขายได้ อะไรที่ไม่ใช่กระเป๋าโน๊ตบุ๊คลายการ์ตูนของเรามันก็ไม่ใช่ของเราแน่ๆ การสั่งงานก็เช่นเดียวกัน สั่งไปก็ต้องติดตามผลงานไม่ใช่สั่งไปแล้วก็ไม่สนใจอะไรเลย รอแต่ผลอย่างเดียว อะไรไม่ดีก็ต่อว่า ไม่สอน ไม่ช่วยให้พนักงานได้พัฒนาทักษะในการปฏิบัติงานเพื่อก้าวขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง จอคอมพิวเตอร์เริ่มจะไม่ค่อยชัดอาจจะเป็นเพราะสายไฟข้างในมันมีปัญหาทำให้จอมัวๆ แต่ไม่เป็นไร ตราบใดที่ยังมองเห็นอยู่ มันก็ใช้งานได้จริงไหม พลาสติกเกรดดีที่เอามาทำจอคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ผลิตจากประเทศจีน ถึงใครจะบอกว่าของจากจีนไม่ได้ แต่ยังไงแล้วสินค้าส่วนใหญ่ในโลกก็ผลิตมาจากประเทศจีนทั้งนั้น ถึงแม้จะโดนเอาไปใส่กล่องหรูๆ ก็ตาม กระเป๋าโน๊ตบุ๊ค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น