วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559

นายหยุดเราไม่ได้หรอก

ถ้าจะยกตัวอย่างสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ซักหนึ่งเรื่อง ก็คงจะเป็นการที่สุนัขว่ายน้ำข้ามทะเลมาตกหลุมรักกับช้างตัวใหญ่ มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยในชีวิตจริง แต่มันเป็นกระเป๋าโน๊ตบุ๊คน่ารักที่เกิดขึ้นได้ในจินตนาการ เรามาพูดถึงจินตนาการกันซักหน่อย คนเรารู้จักใช้จินตนาการกันมากแค่ไหน จินตนาการเป็นสิ่งที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจากสัตว์ทั่วไป เพราะจินตนาการเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆให้เป็นความจริง อะไรก็ตามในโลกนี้จะถูกสร้าง 2 ครั้ง ครั้งแรกคือการสร้างในความคิด หรือที่เราเรียกว่าจินตนาการ เมื่อครั้งแรกถูกสร้างขึ้นในหัวแล้ว ความมุ่งมั่นที่จะสร้างมันในโลกของวัตถุก็จะรุนแรงจนสามารถบันดาลให้เกิดขึ้นจริงได้ในโลกของวัตถุธาตุ เชื่อหรือไม่ คนเราสามารถดึงความสามารถกระเป๋าโน๊ตบุ๊ค สะพายหลังออกมาได้เกินร้อยเปอร์เซ็นต์เพียงเพราะความมุ่งมันและความคิดที่จะสร้างสิ่งต่างๆให้เกิดขึ้นในหัวเท่านั้น คนที่ไม่มีความคิดไม่สร้างภาพความสำเร็จในหัวขึ้นมาก่อน ย่อมไปไม่ถึงฝั่งฝันเพราะความมุ่งมั่นมันไม่เพียงพอที่จะเดินต่อไปให้ถึงจุดมุ่งหมายได้ อะไรก็ตามที่เราอยากได้ เราจะได้มันถ้าเราคิดถึงมันมากเพียงพอ คนทั่วไปมักจะยอมแพ้ไปเพียงเพราะท้อใจว่าสิ่งที่อยากได้มันไม่มีทางเป็นจริงในโลกของเขาได้ อะไรที่ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์เหล่านั้น หลายๆครั้งจะเป็นเสียงจากคนสำคัญในครอบครัวทั้งนั้น ถ้าไม่อยากตกหลุมพรางของโลก ก็ควรลงมือทำด้วยความไม่สนใจ ดื้อรั้นที่จะทำมันให้สำเร็จ เพราะไม่ว่าใครจะวิจารณ์เรายังไง มันก็ไม่ใช่ความจริงอยู่ดี ผู้วิจารณ์เองก็ไม่เคยมีประสบการณ์ใดๆ เกี่ยวกับสิ่งที่เราทำอยู่ การที่เรานำเอาคำวิจารณ์ของคนเหล่านั้นมาเป็นอารมณ์ นอกจากจะบันทอนกำลังใจในการเดินทางไปถึงความสำเร็จแล้วยังอาจจะทำให้ล้มเลิกไปได้อีกด้วย ต้องระวังคำพูดของคนรอบข้างให้ดี บางทีการที่เราไม่บอกเป้าหมายใครอาจจะเป็นเรื่องดีที่สุดก็ได้เพราะน้อยคนที่จะเห็นดีเห็นงามกับความสำเร็จของกระเป๋าโน๊ตบุ๊คราคาถูกคนอื่น บางครั้งเองคนที่ชื่นชอบสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของเราอาจจะเป็นเพียงคนนอกครอบครัว เป็นคนไกลตัวก็ได้ ให้ลองสังเกตดูดีๆ ว่าคำพูดแบบไหนกระทบใจเรามากที่สุด พยายามอย่างบอกถึงเป้าหมายกับใครก็ตามที่ไม่ได้เดินทางไปกับเรา กลับมาถึงเรื่องจินตนาการเราเองก็ต้องใช้ความคิดจินตนาการเพื่อประโยชน์ในชีวิตของเรา นอกจากจะเป็นการสร้างความสำเร็จครั้งแรกในจิตใจเราแล้ว ยังเป็นแผนที่ ให้เราเดินทางไปสู่เป้าหมายได้อีกด้วย อยากให้ทุกคนประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจกันไว้ แต่ความสำเร็จมันไม่ใช่แค่นั่งสร้างภาพกระเป๋าโน๊ตบุ๊คลายการ์ตูนในหัวอย่างเดียว มันต้องลงมือทำด้วย กระเป๋าโน๊ตบุ๊ค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น